BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

11.25.2008

Of Saturday's Conkon II.

Second part of Saturday went to Komikon 2008 (I have a question na may period sa dulo ng question instead of a question mark. Bakit ba tinawag na graphic novel ang mga compiled comics. Hindi ako nagchecheck ng wiki for this pero wala lang naguguluhan ako. Dahil ba pag sinabing comics dapat nakakatawa sya, kaya nga naging comics ang tawag sa kanya. Or na-glorify lang bigla ang mga comics kaya tinawag na graphic novel at para patulan na din sya ng mga “adult” people kasi sasabihin nila seryoso naman ang storya ng graphic novel, mabilis lang basahin kasi mabilis lang talaga.)

(pero in defense naman ng mga cartoonist, ang mga novelist at mga graphic novelist magkaiba talaga. iba lang ang genre nila. Kumbaga yung isa hindi na nya kailangang i-salaysay ang isang lugar, nakadrowing na kasi ergo hindi na hahaba ang usapan. Ayun. Wala lang. hahaha.)

Beforehand, it really sucked. I had a ton of comic compilations inside my bag. I just told myself, ‘tsong yang macho mong yan hindi mo kakayanin ang simpleng paghihirap? Kayang-kaya mo yan, tingnan mo si Frustrum umamin on national television. Kaya kayang-kaya mo yan. Go go go! Ika nga ni Rufa Mae Quinto.”

I went there to support an unfunny guy, Lyndon Gregorio (bwahahaha). You might have seen him in a show named Single where he went drunk on national television, his date during that time was Asia Agcaoili. But enough about that, let’s talk about the Kon instead.

(yung stage talaga ang nipicture-an ko dyan pero since yung babae nagpose na parang engot. Panalo na din. Pwede kong isali to sa FHM!)

I won’t say much this time, I’ll just post a few pictures and put some unfunny (since ito yung theme ko for this day) write-ups.

And some apologies on why the pictures are dark, the batt went one bar and I wasn’t able to bring any extra batts. (butt lang meron…)

(that’s… uhm… I forgot his name... It's Budjette Tan! Signing copies of my Trese graphic novels. Hindi ko pa sya nababasa pero sabi nila astig daw. So, I opted to buy it. Ang sarap gumastos sa kon. Syet. Maganda yung trese… nabasa ko na.)

(that’s Carlo Vergara of the Zsa Zsa Zaturrnah fame. Pina-sign ko yung dinala kong copy. Ang kulet nga nung tanong ko, bading ba si Carlo Vergara? Sabi na lang sa kin, e san ba nya nakuha yung idea para kay Zsa Zsa? Oo nga naman.)

(yan naman si Manix Abrera, anak ni Jess Abrera ng PDI. T-shirt ko yung sina-sign nya tapos sa ilalim nun yung mga Kiko Machine compilations. Nalimutan kong dalin yung Kiko Machine album. Bad trip. Pogi yan, pramis.)

(ayan si Pol Medina. Hindi ko copies yung sina-sign-an nya. Hindi ko kasi dala yung camera ko nung nagpa-sign ako dahil madami pa kong pina-sign. Yun ang nagpabigat sa bag ko. Astig daw ako kasi buhay pa yung pugad baboy 4 ko. Hahaha. Circa 1994.)

(at yung ini-interview na lalaki si Lyndon yan. Kasama nya yung dyowa nyang si Lei. Nung natapos nga yung kon may lumapit na… ay wait… bastos na ang usapan naming nito. Wag na lang… hahaha. Pambata nga pala dapat ang mga usapan.)

(yung babaeng nakadila na yan. Beerkadet yan. Si Jinky Laurel yan, yung si Sasha ng My Girl. Odiba, may artista kaming kasama. Pero astig yan, nakatapak sa lupa yung mga paa nyan. Nanakawan kasi yan ng sapatos e. =)

--=+=--

The compilations were just heavy. I still love the Kiko Machine shirt. Thanks to the Beerkadets and Artists Den and to all the people whom I know and met in the Kon. Especially Stanley Chi (i’ll post something about him in a different entry. This is quite an interesting guy.)

And to all the weird people in the Kon, thank you for lighting my eyes up despite the rain and the heavy bag on my back.

(pero bad trip pa din. Naubusan ako ng battery.)

0 Statements: